Facebook tạo hệ điều hành riêng thay Android

Facebook Hearing

Facebook được cho là đang làm việc trên hệ điều hành mới cho các sản phẩm phần cứng của mình, tiến tới thoát khỏi phụ thuộc vào Android.

Theo Information, người đứng đầu dự án là Mark Lucovsky, cựu nhân viên của Microsoft, đồng tác giả của hệ điều hành Windows NT. Tên của nền tảng mới chưa được tiết lộ, nhưng được dự đoán là “Facebook OS”.

facebook os
Facebook sẽ tạo hệ điều hành mới để giảm phụ thuộc Android. Ảnh: Techcrunch.

Nguồn tin cũng cho biết, Facebook muốn học theo cách làm của Apple. Tức là, mạng xã hội lớn nhất thế giới muốn kiểm soát hoàn toàn phần cứng và phần mềm, đồng thời tạo hệ sinh thái riêng và có một nền tảng độc quyền để áp dụng cho toàn bộ.

Trả lời The Verge, Ficus Kirkpatrick, lãnh đạo nhóm thiết bị Thực tế tăng cường (AR) và Thực tế ảo (VR) của Facebook phủ nhận đang tạo hệ điều hành mới. Tuy nhiên, ông nhấn mạnh Facebook có thể được hưởng lợi nếu sử dụng nền tảng riêng thay vì phụ thuộc Android.

Trong khi đó, Andrew ‘Boz’ Bosworth, Giám đốc mảng Phần cứng của Facebook, thừa nhận vấn đề. “Chúng tôi thực sự muốn đảm bảo các sản phẩm tiếp theo sử dụng một ‘không gian riêng’. Tôi cho rằng Facebook khó có thể tin tưởng vào thị trường hoặc đối thủ cạnh tranh. Bởi vậy, chúng tôi tự thực hiện nó”, Bosworth nói với Techcrunch.

Thực tế, các sản phẩm phần cứng của Facebook như màn hình thông minh Portal hay kính Oculus VR, đang chạy trên phiên bản Android tùy biến.

Facebook hiện có tham vọng rất lớn ở lĩnh vực phần cứng. Trước đó, mạng xã hội của Mark Zuckerberg được cho là sẽ tạo bộ vi xử lý riêng, cũng như sắp cho ra kính AR điều khiển bằng suy nghĩ, loa thông minh dùng trợ lý giọng nói riêng…

Tuy vậy, Android Authority cho rằng Facebook là cái tên không đáng tin cậy trong quá khứ, nhất là hãng nhiều lần dính bê bối sử dụng dữ liệu người dùng thiếu minh bạch, hay làm rò rỉ nhiều thông tin cá nhân. Do đó, các sản phẩm của hãng nếu có mặt trên thị trường có thể bị đánh giá tiêu cực.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *