ARM hợp tác trở lại với Huawei

ARM cho biết sẽ tiếp tục cung ứng cho Huawei sau khi nhóm pháp lý khẳng định công nghệ chip của họ có nguồn gốc ở Anh thay vì Mỹ.

Trong email gửi đến Reuters hôm 25/10, đại diện ARM Holdings cho biết sau khi đánh giá toàn diện, công ty khẳng định “kiến trúc ARM v8 và v9 là công nghệ có nguồn gốc từ Anh”, đồng thời đang “tích cực liên hệ” với HiSilicon – bộ phận sản xuất chip bán dẫn của Huawei – để hỗ trợ.

Theo các nhà quan sát, điều này có nghĩa là, ARM không còn chịu ảnh hưởng bởi danh sách thực thể của Mỹ và có thể tiếp tục làm việc với Huawei thời gian tới, ít nhất là trên hai kiến trúc chip ARM v8 và ARM v9.

ARM sẽ tiếp tục hợp tác với Huawei do công nghệ chip mới không liên quan đến Mỹ.

Trước đó, ARM bị tác động bởi lệnh cấm do tồn tại bản ghi nhớ nội bộ ghi rõ thiết kế chip của hãng bao gồm các công nghệ đi kèm có nguồn gốc từ Mỹ. ARM phát triển và thiết kế một số bộ xử lý ở Austin, Texas và San Jose, California (Mỹ) và điều này khiến công ty bắt buộc phải tuân theo quy định mới về việc cấm giao dịch với Huawei. Lệnh cấm của ARM từng được đánh giá là nghiêm trọng với hãng điện thoại Trung Quốc hơn Google.

Phonearena đánh giá, việc ARM hợp tác trở lại là động thái mang tích cực cho Huawei, trong đó giúp HiSilicon có thể toàn tâm sản xuất các model mới, trước mắt là Kirin 990 cho di động và chip mạng Ascend 910 AI hỗ trợ 5G. Nó cũng giúp hãng điện tử Trung Quốc giảm đáng kể phụ thuộc, thậm chí tiến thêm một bước rời xa công nghệ Mỹ trong tương lai.

Theo nguồn tin, trước mắt ARM sẽ hỗ trợ kiến trúc ARM v8-A cho HiSilicon, trước khi xem xét các công nghệ khác cho Huawei trong tương lai.

Vào tháng 5, ARM – công ty thuộc sở hữu SoftBank Group (Nhật Bản) – dừng hợp tác với Huawei sau khi Mỹ cấm tất cả doanh nghiệp nước này làm ăn với hãng viễn thông Trung Quốc do lo ngại “đe dọa an ninh quốc gia”. Dù đã được gia hạn đến tháng 11, mảng bán dẫn HiSilicon vẫn bị mất một số quyền truy cập vào công nghệ của ARM.

Kiến trúc ARM được phát triển bởi ARM Holdings – hãng thiết kế chip xử lý có trụ sở ở nước Anh và thuộc sở hữu của tập đoàn SoftBank (Nhật Bản). ARM Holdings thành lập bởi Hermann Hauser vào năm 1990. Không giống như các tập đoàn sản xuất chip xử lý khác như AMD, Intel, Motorola hay Hitachi, ARM chỉ thiết kế và bán chúng thay vì tạo ra vi mạch CPU, GPU hoàn chỉnh. Hiện kiến trúc ARM được rất nhiều công ty bán dẫn trên toàn thế giới mua bản quyền. HiSilicon của Huawei cũng dựa vào ARM để thiết kế kiến trúc chip cho bộ xử lý Kirin.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *